วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2562





รูปภาพที่เกี่ยวข้อง




นางสาวจันทร์จิรา เรืองฤทธิ์ สาขาวิชาภาษาไทย

รหัส 61181010008


เทคโนโลยีกับการเรียนรู้ตลอดชีวิตของครู

การใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในสังคมยุคดิจิทัลและในการพัฒนาให้ครูมีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยการใช้เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ดีเพราะจะช่วยให้ประเทศไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ เพราะในปัจจุบันโลกของเราได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร การที่โลกของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วจึงจำเป็นที่บุคคลต้องมีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงและการปรับตัวในการใช้ชีวิตให้เข้ากับบริบททางสังคมยุคดิจิทัลได้ การที่เราจะพัฒนาบุคคลให้สามารถพัฒนาตนเองได้นั้น เราควรฝึกฝนบุคคลตั้งแต่เด็กเพราะการที่เราฝึกตั้งแต่เด็กจะทำให้เขามีความเข้าใจ มีความชำนาญในเรื่องต่างๆ แต่การที่ครูจะฝึกฝนเด็กได้นั้นครูควรพัฒนาตนเองให้มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต  

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง                                                     
UNESCO (UNESCO,1968 as cited in Sungsri, 2013) กล่าวว่า “การศึกษาสำหรับเด็กต้องมีการทบทวนและปรับปรุงใหม่ การศึกษาจะไม่สิ้นสุดลงที่การสอนและการได้รับประกาศนียบัตรจากสถาบันการศึกษา แต่ควรจะเป็นกระบวนการต่อเนื่องไปตลอดชีวิต ในทางกลับกันความสามารถของผู้ใหญ่ในการเรียนรู้ ในการรับการฝึกอบรม ในการพัฒนาสติปัญญาจิตใจ วัฒนธรรมก็ขึ้นอยู่โดยตรงกับคุณภาพและขอบเขตของการศึกษาที่ได้รับเมื่อเป็นเด็กหรือวัยรุ่น” เป็นเรื่องจริงเพราะการที่เรียนรู้แต่ในกรอบ ความคิดที่อยู่ในกรอบจะไม่ทำเราเกิดการเรียนรู้หรือความคิดที่สร้างสรรค์ ในตอนเด็กเราได้รับการฝึกอบรมมาเช่นไร เราก็จะเป็นคนเช่นนั้น และในการเรียนรู้ตลอดชีวิตแบบเดิมของครู ก่อนที่จะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการค้นหาความรู้ ส่วนใหญ่จะเป็นการค้นคว้าหาความรู้จากหนังสือ เอกสารตำรา หรือการได้รับคำแนะนำจากผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งมีความล่าช้า และการออกไปค้นหาตำราต้องใช้การเดินทางซึ่งค่อนข้างไม่สะดวก แต่ในปัจจุบันการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการค้นหาความรู้จึงเป็นช่องทางที่สะดวก รวดเร็ว เพราะสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา และทุกช่วงอายุ เพียงแต่มีข้อจำกัดในเรื่องของ “ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ” เท่านั้น

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เทคโนโลยีกับการเรียนรู้ตลอดชีวิตของครู

ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับครูที่จะต้องทำงานในโลกยุคศตวรรษที่ 21 เป็นเรื่องจริงเพราะทักษะต่างๆมีความสำคัญกับการสอนเด็กเป็นอย่างมาก แต่สิ่งที่ครูสั่งสอนลูกศิษย์ในวันนี้จะใช้ไม่ได้กับโลกอนาคต เพราะเนื่องจากอาชีพที่จะเกิดขึ้นอนาคต จะเกิดอาชีพใหม่ๆเพราะโลกของเราได้เปลี่ยนแปลงไปจึงทำให้สามารถที่จะเกิดอาชีพใหม่ๆได้อีกมากมาย แบบที่คนในรุ่นปัจจุบันคาดเดาได้ยาก ครูจึงต้องเป็นบุคคลที่ต้องเรียนรู้ให้ไปถึงชายขอบของพรหมแดนแห่งความรู้ในทุกเรื่องให้ได้ก่อนใครในสังคม ดังนั้น เครื่องมือที่จะมารับใช้ในการทำให้การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทั้งแบบความรู้ที่อยู่ในตำราและการสังเคราะห์ความรู้ร่วมกันจนเกิดเป็นความรู้ติดตัวนั้น เครื่องมือสำคัญ คือ เทคโนโลยีสารสนเทศ แต่การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศก็มีอุปสรรคต่างๆในการเรียนรู้ตลอดชีวิตของครูเช่นเดียวกัน                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                             
                                                                                       อุปสรรค ปัญหาในการเรียนรู้ตลอดชีวิตของครู
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เทคโนโลยีผิด
1. ปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ ซึ่งส่วนมากมักเกิดกับครูที่สูงอายุ หรือมีอายุมากกว่า 50 ปี ขึ้นไป หรือครูที่เป็นผู้บริหาร ที่จะปฏิเสธการใช้เทคโนโลยีในทุกรูปแบบ พฤติกรรมที่ไม่สามารถใช้

เทคโนโลยีสารสนเทศได้ จึงไม่สามารถเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านช่องทางนี้ แต่จะมีการค้นคว้าหาความรู้ผ่านช่องทางอื่น เช่น จากบุคคลสู่บุคคล หรือแหล่งเรียนรู้แหล่งอื่น เช่น ห้องสมุด รายการโทรทัศน์ เป็นต้น
2. ทักษะการค้นคว้าข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านการเข้าถึงข้อมูล คือ การใช้คีเวิร์ดในการสืบค้นที่ไม่ครอบคลุม ทำให้ได้ข้อมูลที่ไม่ตรงกับความต้องการ หรือการไม่ทราบแหล่งสืบค้นที่มากพอรวมทั้งการไม่ใช้ภาษาอังกฤษในการค้นหาข้อมูลทำให้ได้ข้อมูลที่จำกัด
3. การประเมินข้อมูล อันประกอบด้วย ความทันสมัยความน่าเชื่อถือ และความถูกต้องยังเป็นอุปสรรคอยู่เนื่องจากการใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ตลอดชีวิต นั้น มีข้อมูลมากมายมหาศาลที่ปรากฏในเว็บไซด์ การพิจารณาแหล่งข้อมูล เช่น URL ผู้เขียน และหน่วยงานที่ให้ข้อมูล
จากอุปสรรคปัญหาในการเรียนรู้ตลอดชีวิตของครูที่ได้กล่าวมาข้างต้นเป็นสิ่งที่ดิฉันเห็นด้วยเพราะ
1.ครูที่มีอายุมากๆจะไม่เชี่ยวชาญด้านการใช้เทคโนโลยีเพราะสมัยก่อนการสือบค้นช้อมูลจะสืบค้นจากตำรา เอกสาร ถามผู้เชี่ยวชาญ พอมีเทคโนโลยีเข้ามาเขาก็ไม่ได้สนใจที่จะใช้เทคโนโลยีเพราะเขาคุ้นเคยกับการค้นคว้าที่เคยทำมาตั้งแต่เด็กๆ
2.การค้นหาข้อมูลในบางครั้งได้ข้อมูลที่ไม่ตรงตามความต้องการ อาจจะเป็นเพราะคำจัดความในด้านการหา การไม่ใช้ภาษาอังกฤษในการค้นหา
3.ความน่าเชื่อถือลดน้อยลงเพราะบางเว็บไซต์ไม่มีการอ้างอิงแหล่งที่มา การพิจารณาแหล่งข้อมูลมีความบิดเบือน
แต่ถึงอย่างไรก็ตามการใช้เทคโนโลยีกับการเรียนรู้ตลอดชีวิตของครูถือเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญอย่างมากในยุคปัจจุบันเพราะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกช่วงวัยสามารถเรียนรู้ได้อย่างไม่จำกัด



ดูวีดีโอเพิ่มเติมความรู้จ้าาาาาาาาาา💓💓💓

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น